Pixa: (ว่าที่)โปรแกรมดู-จัดการภาพสุดเมพของแมค

ก่อนอื่นต้องยอมรับกันก่อนนะครับ ว่าในแมคที่หลายคนต่างบูชาเนี่ย ไม่มีโปรแกรมดูและจัดการภาพที่เข้าท่าเลย ถ้าเป็นในวินโดวส์ยังยกให้ FastStone Image Viewer และ Picasa (ซึ่งตัวหลังนี่หน้าตาเป็นมิตรต่อผู้ใช้กว่า และมีในแมคเหมือนกันแต่แม่งหน่วงๆ)

จนไปเจอตัวนี้ครับ “Pixa” ซึ่งตอนนี้ยังเป็นรุ่นเบต้าอยู่ เลยโหลดฟรี แต่แลกมาด้วยความสามารถช่วงแรก ที่ยังไม่ค่อยเยอะ (ดูในเว็บแล้วคิดว่าต่อไปคงเยอะแหละ) ซึ่งที่ต่างจากโปรแกรมอื่นๆ ในท้องตลาด รวมถึง iPhoto เองที่คนใช้แมคเขาต้องใช้กัน (เหรอวะ) คือมันคิดเครื่องมือกรุบกริบมาให้คนทำงานออกแบบเอย กราฟิกเอยโดยเฉพาะ

เอาที่เห็นเป็นประจักษ์ตาก่อนนะ


หน้าตาโปรแกรมดูแล้วเข้าใจเลย ข้างบนเป็นแท็บ ยังไม่ยืดหยุ่นเท่าไหร่ เช่นใช้เมาส์ปุ่มกลาง-ที่แอปเปิลไม่มีนี่หว่า-ทำนู่นนี่ไม่ได้ หรือต้องคลิกขวาโอเพ่นนิวแท็บอย่างเดียวไรงี้ ถ้าหล่อและเก่งเท่าโครมได้นี่จะกรี๊ดมาก ส่วนข้างซ้ายก็เป็น Sidebar แบ่งเป็นไลบราลี่ และโปรเจ็กต์ ซึ่งเราจะเพิ่มโฟลเดอร์แบบ Live ได้ (มันก็คือโฟลเดอร์ธรรมดาแต่เฝ้ามองการเปลี่ยนแปลงเวลามีไฟล์ใหม่เข้ามาน่ะ) แล้วก็พวกใส่แท็กป้ายสีแบ่งประเภทให้ภาพคล้ายโปรแกรมอื่นๆ

03-loupe
มีเครื่องมือดูดสี (Loupe Tool) ออกไปเป็นโค้ด RGB / Hex Code / CSS3 / ฯลฯ

02-blank tamplate
อันนี้ของดี ที่บอกว่าเหมาะกะคนทำงานออกแบบ คือมี New Image From Template แล้วก็ให้เลือกเลยว่าจะเอาเทมเพลตอะไรล่ะ

05-PSD Layer
มันก็จะบ้วนถุยออกมาเป็นไฟล์ PSD ที่แบ่งเลเยอร์ไว้แล้วเรียบร้อย อย่างไอแพดนี่มีหมดต้งแต่ 1-2-3 เลย

04-export
และสุดท้าย Export ภาพออกไปเป็นตระกูลต่างๆ ซึ่งก็ตั้ง Preset ไว้ได้ครับ

นอกนั้นก็ จับหน้าจอได้แบบฉลาดๆ (เลือกจับเฉพาะหน้าต่างแอปได้ เช่นภาพข้างบนนี่ไง), อัปโหลดภาพขึ้น Dropbox และ Cloud App ได้ ฯลฯ (ลองเล่นแค่นี้แหละ) และย้ำว่าเขากำลังพัฒนาอยู่ นี่แค่รุ่นเบต้า พวกครอปภาพไรงี้ยังไม่มีเลย เอ๊ะ หรือมีแล้วแต่ยังหาไม่เจอวะ..

ถ้าดูแล้วหลงกลก็เข้าไปโหลดเหอะครับ: Pixa – organizing your images, the easy way

ป.ล.
เขียนห้วนหน่อยนะครับ พอดีอู้งานได้แว้บเดียว

คอมเมนต์