ขอขายวิญญาณอวย Galaxy Note อย่างเป็นทางการครับ #MyNoteStory

01
02
03
04
05
06
07

การ์ตูนข้างบนเป็นพื้นที่โฆษณาครับ (ตกใจเหมือนกันที่เขียนออกมาแนวนี้แล้วส่งให้ซัมซุงดู กะว่าคงโดนแก้แหละ แต่ดันอนุมัติเฉยเลย 5555)

เรื่องของเรื่องคืออยู่ดีๆ ผมก็ถูกซัมซุงเรียกใช้บริการ ในฐานะที่แสดงออกมาตลอดว่าเป็นติ่ง Galaxy Note โดยเขาบอกว่าให้เขียนการ์ตูนเล่าเรื่องของตัวเองให้หน่อย จึงได้ผลงานด้านบนขึ้นมาครับ ทั้งหมดวาดในแอป ArtFlow (เมพกว่า Autodesk Sketchbook เยอะ!) บน Galaxy Note 3 ที่ไปแข่งชนะมา … และก็ขอจบการโฆษณาแต่เพียงเท่านี้

ส่วนเนื้อหาข้างล่างต่อไปนี้ จะเรียกว่าอะไรดีนะ เอาเป็นข้อความเพิ่มเติมจากประสบการณ์ของผมเองละกันครับ เพราะไหนๆ ก็ได้รับเกียรติจากซัมซุงให้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในโครงการแล้ว เลยขอขยายผลให้อีกหน่อย

หลังจากเคยเขียนบล็อกไปหลายครั้งแล้วว่าสำหรับเรา-ผู้ฝักใฝ่ในการได้จับสินค้าไฮเทคต่างๆ (แต่มีปัญญาซื้อหรือไม่ก็อีกเรื่อง)-นั้น มือถือสัญชาติเกาหลีตระกูลนี้ ถือเป็นการเลือกแทงหวยที่ถูกต้อง จำได้ว่าตอนซื้อรุ่นแรก (Galaxy Note เฉยๆ ไม่มีเลข 1) ก็ไม่ได้หวังอะไรมาก รู้แต่ว่าถ้ามันมีปากกาที่พอจะใช้แทนเมาส์ปากกาที่บ้าน แต่พกพาไปไหนมาไหนได้ก็ดี แต่พอใช้ไปจริงๆ มันดันเกินที่คาดหวังแฮะ (เนี่ยเห็นไหม พอรับตังค์เขามาปั๊บแล้วจะเขียนชมแบบชมจริงๆ ก็ดูกระดาก นี่พอบอกว่าชอบก็ดูมีเลศนัยละ ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนเวลาชมก็ไม่รู้สึกเคอะเขินอะไรเพราะชมแบบชมจริงๆ ไง ฮึ่ย โลกโซเชียลมันอยู่ยากจริงๆ) แม้เทคโนโลยีในสมัยนั้นมันจะทำให้ใช้งานจริงได้ไม่ดีนัก คือเวลาเขียนยังมีการดีเลย์อยู่บ้าง ก็เสียวๆ อยู่ว่าเราจะใช้คุ้มไหม (แต่ก็คุ้ม)

พอโน้ตสองออกมาปั๊บก็เลยเปลี่ยนมาใช้แล้วขายตัวเก่าทิ้งไป เพื่อจะพบว่าเทคโนโลยีมันก้าวกระโดดมากๆ ประสบการณ์ในการเขียนหน้าจอด้วยปากกาเริ่มถูกที่ถูกทาง เพราะใช้บทเรียนจากรุ่นแรกสุดมาแก้ไขสารพัดอย่างจนเริ่มลงตัว เรียกว่าแค่โน้ตสองก็เป็นอุปกรณ์ที่ดีแล้ว ไม่คิดจะซื้อตัวใหม่แล้ว แต่สุดท้ายเอาเป็นว่าก็เลยเถิดมาจนใช้โน้ตสาม และโน้ตสามรุ่น LTE ที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ (ซึ่งยังรู้สึกว่ามันยังดีมากๆ อยู่เลย ไม่รู้สึกถึงความตกรุ่นเลยสักนิด แปลกใจในวิธีคิดของซัมซุงว่ามึงจะรีบออกรุ่นใหม่และอัดสเป็กให้เทพเกินไปปีนึงเสมอทำไมวะะะะ)

แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจว่าจะซื้อนะครับ ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว อันนี้เป็นกิเลสบาปหนาส่วนตัวของผมเอง ส่วนคนอื่นจะจำเป็นขนาดไหนนั่นก็เป็นเหตุผลส่วนตัวของแต่ละคน เพราะ “ของเล่น” ราคาตั้งสองหมื่นกว่าบาทนี่ สำหรับผม (ที่นับว่าเป็นติ่ง) แล้ว ก็ยังถือว่าแพงมากเลยนะครับ

ดังนั้นการที่อยู่ดีๆ จะมีคนมาถามว่า “พี่ๆ อย่างผมนี่สมควรซื้อโน้ตดีไหมอะ” ก็คงต้องมานั่งจับเข่าคุยกันก่อนครับ ว่าวิถีชีวิตของเอ็งมันเหมาะกับการจ่ายแพงเพื่อของเล่นชิ้นนี้จริงรึเปล่าวะ ถ้าอยากได้มือถือจอใหญ่ๆ รุ่นอื่นหรือยี่ห้ออื่นก็มีถมไป

“อ๋อ เครื่องเก่าผมใช้ไอ*** แม่งก็ราคาพอๆ กันนี้แหละ” (เนื่องจากบล็อกตอนนี้รับเงินซัมซุงมา ด้วยมารยาทเราจึงพูดคำว่า “ไอโฟน” ไม่ได้) (มึงพูดไปแล้ว!) พอได้รับคำตอบนี้มาผมก็โล่งใจเลยครับ ถ้ามาตรฐานในการจ่ายเงินค่าโทรศัพท์เครื่องใหม่คือต้องรุ่นท็อป หรือมีงบเครื่องละสองหมื่นเป็นดีฟอลต์อยู่แล้ว งั้นมาคุยกันต่อ

โอเค เมื่อเรื่องเงินไม่ใช่ประเด็น ก็มาดูเรื่องอื่นๆ อย่างคำถามสุดฮิตอย่าง แล้วปากกานี่จะได้ใช้กันไหม? สำหรับคนอื่นไม่รู้นะครับ อย่าลืมว่าราคานี้มันไม่ได้แถมปากกา แต่มัน “คิดค่าปากการวมมาในมือถือ” เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นก็อยู่ที่คุณเองว่าถึงเวลาแล้วจะได้ใช้ไหม แต่สำหรับผมนี่คือใช้จริงๆ ไง ใช้ทุกวัน และใช้บ่อยจนเนียนกลืนไปกับวิถีชีวิตจริงๆ จึงนับว่าคุ้มมาก ขนาดที่เมียบอกว่าถ้ามันออกรุ่นใหม่ก็อนุญาตให้เตงเอาเครื่องเก่าไปขายแล้วเพิ่มตังค์ไปซื้อเครื่องใหม่เลย คนอย่างเตงใช้คุ้ม (ฟังจบดังนั้นก็ก้มลงกราบแทบเท้าเมียสามครั้ง)

แล้วเผอิ๊ญญญญ อี Galaxy Note 4 ที่กำลังจะวางขาย (ยังไม่รู้มาเมื่อไหร่) นี่ดันคาดหวังไว้เยอะ และพอเปิดตัวขึ้นมาจริงๆ ก็ได้อย่างที่คาดหวังด้วยครับ สำหรับผมแล้วเฉยๆ กับ Note Edge (รุ่นที่หน้าจอมันโค้งลงไปด้านนึงตรงขอบแล้วมีจอแยก) นะ รู้สึกว่าถ้าราคาส่วนต่างกับรุ่นปกติมันเยอะเพื่อจะได้ของเล่นเอาไว้เก๋ๆ แค่ตรงจอโค้งเท่านี้ ก็คงไม่สนใจและปล่อยผ่านครับ รุ่นสามัญก็ถือว่าจัดเต็มมาดีอยู่แล้ว

แต่ถ้าแนะนำสำหรับคนที่ยังเบียดเบียนเงินพ่อแม่อยู่ หรือชีวิตไม่ได้ว่างพอจะมาตามมือถือทุกรุ่น ผมแนะนำว่าซื้อโน้ตสามก็ดีเกินพอแล้วครับ อย่างที่บอกว่าตระกูลโน้ตนี่มันทำสเป็กทุกอย่างมาให้ล้ำไปปีนึงเสมอ คือตอนนี้สมมติราคาโน้ตสามตกลงมาอีกนิด รับรองว่าจะเป็นรุ่นโคตรสุดคุ้มเลยสำหรับคนที่เล็งไว้อยู่แล้วครับ แต่ถ้าต้องการซื้อมาแล้วใช้ได้ดีในประสิทธิภาพสูงสุดไปอีกนาน อันนี้แนะนำโน้ตสี่

เออๆ พอเขียนแนะนำยังกะตัวเองเป็นเซลล์แล้วเริ่มรู้สึกอึกอักอีกแล้วครับ ทำไมมันลำบากงี้วะ 55555 เหล่ามืออาชีพในวงการอวยเขาทำกันได้ยังไง นี่ขนาดบอกกันว่ารับเงินกันโต้งๆ นะ แล้วพวกพยายามเนียนๆ เหมือนฉันนี่ใช้เอง เขาไม่ได้จ้าง ฯลฯ นะ งี้เขาไม่อายกันจริงๆ เหรอ T-T

แล้วข้อเสียล่ะ? ถ้าบอกแบบนี้ซัมซุงจะเสียใจไหม คือนอกจาก UI ของพี่จะดูแล้วโคตรเชย ไอคอนโบราณจนต้องลง Launcher ใหม่ไปทับ (ผมใช้ Nova Launcher แล้วลงชุดไอคอน MeeUI HD ซึ่งขอบไอคอนโค้งที่ได้มาจาก Meego นี่มันสวยมากๆ) ก็เป็นอันจบปัญหาความไม่สวยของหน้าตาไปนะ ส่วนเรื่องอื่นก็คือแอปขยะ โบราณเขาเรียก Bloatware ซึ่งเอาออกไม่ได้ (ด้วยวิธีการปกติ นั่นแปลว่าถ้าข่มขืนเครื่องเป็นก็ถอดออกได้) ไม่รู้พี่จะติดมาทำไมให้เกะกะเครื่องเปล่าๆ นะครับ ใช้ก็ไม่ได้ใช้ ไปดูคอมเมนต์ของผู้ใช้เอาก็ได้ว่าสารพัดแอปที่ติดมาด้วยเนี่ยมันคะแนนนิยมแย่ขนาดไหน แถมไม่ได้เกิดกับแค่ตระกูลโน้ตอย่างเดียว เพราะไม่ว่าจะเป็นกาแล็กซี่ไหนๆ ในค่ายนี้ก็โดนเหมือนกันหมด (เอาจริงๆ ทั้งคอมทั้งมือถือทุกยี่ห้อที่มาจากบริษัทที่ผลิตทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ต่างก็เป็นกันทั้งนั้นแหละ ฮ่า)

อย่างการ์ตูนด้านบนนี่ก็วาดด้วยโน้ตสามครับ ก็ทดลองดูว่าเราสามารถทำงานในมือถือจนจบกระบวนการเลยได้ไหม โดยนับตั้งแต่เริ่มคุยงานไปต้นจนจบนั้นเกิดขึ้นในมือถือเครื่องนี้ทั้งหมดโดยไม่ต้องผ่านคอมพิวเตอร์เลย เว้นตอนมาข้อความเติมข้างล่างนี่แหละที่ทำในคอม เพราะมันยาว มือถือเล็กไป ดูไม่ไหว… ก็เรียกว่าตัดธรรมเนียมแบบโบราณทิ้งไปหมด และจบงานได้อย่างรวดเร็วจริง (นี่อุตส่าห์ใส่มุกที่ลูกค้าไม่น่าให้ผ่าน แต่ก็ยังผ่านเว้ย เออดี ชอบ 5555)

ส่วนในเวลาปกติ การมีอยู่ของปากกานั้นช่วยชีวิตผมมาแล้วหลายอย่าง เนื่องจากเป็นคนที่ทำงานสายออกแบบ ส่วนมากเวลานึกอะไรออกทันทีแบบด่วนๆ ก็จะรีบกุลีกุจอ หาอะไรมาจดบันทึกไว้เพื่อไม่ให้ไอเดียนั้นระเหิดหายไป (มันหายไปเร็วมากนะครับ) โดยเฉพาะตอนขี้ ไม่รู้เหมือนกันว่ากล้ามเนื้อรูตูดมันไปสัมพันธ์อะไรกับต่อมความคิดสร้างสรรค์นะครับ พอเบ่งแล้วหูรูดเปิดปั๊บ ไอเดียแม่งจะมาในจังหวะนี้แหละ (ถึงว่าสิเหล่าเก้งกวางจึงทำงานสายสร้างสรรค์ได้ดีมากๆ) พอนึกอะไรได้ปั๊บ เราก็ต้องการการบันทึกเดี๋ยวนั้นทันที ซึ่งชีวิตจริงเราคงไม่ได้พกกระดาษกับปากกาเข้าไปนั่งเจริญสติในห้องน้ำกันเท่าไหร่ แต่สำหรับมือถือนี่มันเป็นสิ่งสามัญไปแล้ว ก็คว้ามาจดได้ทันที อันนี้เวิร์กจริงครับ (ได้ยินมาว่าบางคนซื้อมาเพราะจอใหญ่สเป็กเทพ ปากกาไม่เคยแงะออกมาใช้เลยสักครั้ง แต่กูมีความสุขดี ตังค์กู โอเคครับพี่ ผมไม่ยุ่งครับ แต่ถ้าจะให้แนะนำก็คงลอกไปแบบนี้)

จบครับ สงสัยอะไรถามข้างล่างได้นะ ย้ำว่าไม่ได้เป็นกูรูอะไรนะครับ แต่เป็นติ่ง

อ้อๆ นิดนึง อันนี้ผมเองก็ไม่ค่อยชัวร์ message นักนะครับ พอดีเขามีโครงการที่ชื่อเดียวกันนี้แหละ ให้บอกเล่าเรื่องราวความดีงามอลังการในชีวิตที่คุณได้ใช้มือถือตระกูลนี้ #MyNoteStory ไปทำนั่นนี่ เรื่องของใครน่าสนใจ ซัมซุงเขามีรางวัลให้ (มีรางวัลนึงที่ผมเป็นคนออกแบบด้วย ไม่รู้จะออกมายังไงเหมือนกัน เดี๋ยวไว้จะมาเล่า 5555)

เจอละ ไปอ่านเอาเองที่โพสต์นี้ของเพจซัมซุงครับ ส่วนกระผมก็ต้องขอจบการอวย (ทั้งเวอร์ชันขายวิญญาณและเวอร์ชันติ่ง) ไว้แต่เพียงเท่านี้ เพราะอี บ.ก.มันตามาทวงต้นฉบับหนังสือยิกๆ แล้ว

คอมเมนต์