วิธีลดน้ำหนักสำหรับคนขี้เกียจลดน้ำหนัก

เอาอีกที จะเขียนเรื่องยาวๆ ให้สั้นที่สุด ดูซิจะรอดไหม

ผมเคยหนักสูงสุดทะลุ 81 ก.ก.ไปเมื่อประมาณเดือนสองเดือนก่อน รู้สึกว่าชีวิตกูถึงคราวพินาศแล้ว เพราะปล่อยให้เพดานที่ตัวเองยอมรับได้มันขยับขึ้นไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้ตัว แถมนอนดึก กินแหลก แดกน้ำอัดลม (เคยงดไปครึ่งปี ก็พบว่าตัวเองทำได้ และไม่หันมาเสพติดอีก) และไม่ได้ออกกำลังกายเลย

เห็นพุงและนมตัวเองแล้วอนาถที่สุดครับ เลยคิดจะลดน้ำหนักเป็นครั้งแรกในชีวิต (ลดน้ำหนักกับลดความอ้วนมันคนละเรื่องกันนะ แยกให้ออก) แต่ด้วยความที่ตัวเองแม่งขี้เกียจก็ขี้เกียจ วินัยก็ไม่มี (ถึงจะเป็นชื่อพ่อก็เหอะ)

จาก 80-81 ตั้งเป้าไว้ว่าจะลดให้ได้ 75

แล้วก็ไปเจอรายการ Good Shape Save Cost ของคุณจอห์น วิญญู เลยเปิดดูสามสี่ตอนแรก จับเคล็ดวิชาและรู้ว่าควรทำหรือไม่ควรทำอะไรบ้าง (ดีนะครับ ดูเหอะ ไม่ต้องอายเพื่อนหรอก คนอื่นก็ดูกันเยอะแยะ) ก็เลยเออ เอาวะ ลองเอามาปรับใช้กับตัวเองดูมั่งดีกว่า .. แต่ติดปัญหาตรงที่ว่า เราไม่ได้อยากลดแบบหักโหม เพราะเราขี้เกียจมาก แถมเมียเราก็ชวนกินนั่นนี่ตลอดเวลา และประเด็นสำคัญคือ เราไม่เคยคิดจะตั้งใจลดน้ำหนักสักทีเพราะอายที่จะบอกใครว่ากูลดอยู่

แต่สิ่งที่เป็นจุดแข็งของผมก็คือ ผมชอบตั้งกติกาให้ตัวเอง และมีความสามารถในการทำตามกติกาอย่างสม่ำเสมอ ก็เลยตั้งใจจะลดน้ำหนัก “แบบสบายๆ” (เน้นมากๆ ว่าต้องสบาย) ดังนี้

  1. ข้าพเจ้าจะควบคุมการกินไม่ให้เกิน 2000 Cal (กิโลแคลอรี่) ต่อวัน
    วันไหนเกินก็ให้มีสติ รู้ตัวเองว่า “มึงเกินละนะ ความฉิบหายมาเยือนละนะ”
    แต่ก็ไม่ได้อดอาหารให้ตัวเองเดือดร้อน (อันนี้สำคัญ ต่างจากไอ้ที่อ่านๆ มา)
    และไม่ทำให้คนรอบข้างที่ชวนไปกินข้าวเที่ยงเกิดความหมั่นไส้รำคาญในความเยอะ (นี่ก็สำคัญ)
    คือเพื่อนชวนกินเนื้อ กินหนม กินติมอะไรก็ไปนะ แต่ไปแล้วบาป เท่านั้นแหละ สำนึกไว้เท่านั้นเอง
  2. ข้าพเจ้าจะตื่นมาขี้ตอนเช้า แล้วชั่งน้ำหนัก และลงบันทึกในตารางไว้ทุกวัน
    (ใครไม่มีเครื่องชั่งน้ำหนักแบบดิจิทัล ไปซื้อมาครับ มันจำเป็นมากสำหรับการนี้ อย่าเชื่อเข็ม) 
  3. แน่นอน มีลงบันทึกการกินด้วย ข้าพเจ้าแม่งกูเกิลหาข้อมูลแคลอรี่และอ่านฉลากขนมตลอดๆ
    จนตอนนี้เริ่มท่องได้ละ กูเริ่มเป็นชาวไซย่าใส่สเคาเตอร์ มองเห็นค่าพลังงานของสิ่งต่างๆ ละ
  4. ข้าพเจ้าจะปฏิบัติตามกติกาเช่นนี้ต่อเนื่องเป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือน

เป้าหมายคือลดให้ได้เหลือ 75 ก.ก. ซึ่งตอนนี้พอเริ่มรู้จักค่าแคลอรี่ และตระหนักถึงการมีอยู่ของมัน นิสัยที่เป็นประโยชน์ต่อการลดน้ำหนักก็เริ่มมาเอง

แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะหักโหมอะไร ใช้ชีวิตปกติมาก ไม่เชื่อดูรายการอาหารที่กินในแต่ละวันได้ แค่ดูตัวเลขข้างห่อขนมแล้วไม่กล้ากินเท่านั้นแหละ แต่ไอ้เนื้อย่างเอย หมูสะเต๊ะอะไรเอย ก็กิน แต่กินแบบสำนึกบาป

ซึ่งการสำนึกบาปนี้ได้ผลมาก!

.

บันทึกบัญชีบุญบาปอย่างเคร่งครัด

ก่อนเริ่มลดกะระหว่างลดนี่ ผมก็เคร่งครัดอยู่แค่อย่างเดียวนี่แหละครับ แต่มันทำให้พฤติกรรมอย่างอื่นที่เกี่ยวข้องกับน้ำหนักตัว เริ่มได้รับอิทธิพลไปเอง

ผมทำตารางไว้ใน Google Spreadsheets อยากได้ก็ดาวน์โหลดไปใช้ได้นะครับ ไม่หวง (ทางที่ดีกด “ทำสำเนา” แล้วแยกไปใส่ข้อมูลของตัวเองจะดีกว่า ทำออนไลน์มันใช้ง่ายดี)
แล้วในแท็บที่ 2 กับ 3 ผมทำเป็นกราฟไว้ประจานตัวเอง ก็แชร์ไว้ในบอร์ดฟอนต์เหมือนกัน (มีไอ้ที่คุยกันเรื่องลดความอ้วน เอาผลมารายงานแข่งกันด้วย หนุกดี.. ตรงไหนวะ)


กราฟบันทึกน้ำหนัก (ภาพนี้มันอัปเดตทุกครั้งที่ใส่ข้อมูลเพิ่มล่ะ เกร๋ไหมๆ)


กราฟปริมาณพลังงานที่ยัดลงร่างกายในแต่ละวัน
ดูจากกราฟจะเห็นว่ามีเกิน 2000 KCal อยู่เยอะเลย ซึ่งก็อย่าซีเรียสมากนะเดี๋ยวหลุดคอนเซปต์

ย้ำอีกทีนะ ดาวน์โหลดไปแก้ไขเป็นของตัวเองได้เลย ได้ผลไงมาเล่าให้อ่านมั่ง

น้ำหนักผมค่อยๆ ลดลงมาเรื่อยๆ แบบที่ตัวเองพอใจมากๆ (ลดลงมาในแวบเรกเลยทันที 2-3 โล และตอนนี้แกว่งๆ อยู่ในช่วง 76 เศษๆ) ซึ่งบางวันก็ขึ้นนะ แต่ไม่ได้ซีเรียส เพราะเกิดจากการกินเยอะเมื่อวาน หรือไม่ก็เมื่อเช้าขี้ไม่ออก เพราะไม่ได้คุมประเภทของอาหารที่กินไปด้วยในวันก่อน ดังนั้นถ้าคุณเป็นพวกขี้เกียจและตามใจปากเหมือนกัน เกิดอยากลดน้ำหนักขึ้นมา ลองทำดูก็ได้นะครับ

แต่มีข้อแม้อย่างเดียวคือต้องซื่อสัตย์กับตัวเอง กินอะไรก็ลงบันทึกไป อย่าโกหก ..นี่เป็นกฎขั้นเด็ดขาด

.

โบนัส

  • ถ้าคุณดันมีโอกาสออกกำลังกายด้วยแล้ว จะยิ่งโคตรลดครับ สาบานได้
  • ถ้าคุณดันกินอาหารที่ได้ปริมาณ อิ่มท้อง แถมมีไอ้ค่าแคลอรี่อะไรนี่น้อยกว่าชาวบ้านอีก (เช่นพวกแอปเปิลหรืออะไรงี้เยอะแยะ ไปกูเกิลเอาเอง ค้นชื่ออาหาร + แคลอรี่ก็เจอละ ขยันหน่อย) ยิ่งถือว่าประโยชน์ในการลดน้ำหนักโคตรๆ โดยเฉพาะช่วงท้องว่าง ชอบกินจุกจิก ก็กินไอ้แบบที่ว่านี่แทนขนมกรุบกรอบ ช่วยประทังได้ครับ
  • ถ้าคุณกินเช้าเยอะๆ กินเที่ยงธรรมดาๆ และกินเย็นน้อยๆ (แดกไปเหอะแอปเปิลน่ะ) รับรองพรุ่งนี้ ขี้ออกมาสวยงาม และน้ำหนักลดฮวบๆ

ขอให้สมหวังครับ มีอะไรมาถามตอบและแบ่งปันกันได้ แต่อย่าเสือกมาโพสต์โฆษณายาลดความอ้วน กูจะแช่งบรรพบุรุษให้

คอมเมนต์

3 thoughts on “วิธีลดน้ำหนักสำหรับคนขี้เกียจลดน้ำหนัก”

  1. Pingback: Diet Note |

Comments are closed.