ทำเหยื่อกำจัดแมลงสาบในบ้านที่มีเด็ก มีแมว มีแม่บ้านพม่า

แมลงสาบบุกบ้านครับ ไม่คิดว่าจะมีวันนี้

พอตกดึก ผมทำงานทำการเสร็จเดินลงมาเปิดไฟ เปิดตู้เย็น ก็เห็นเลยว่ามีลูกกะจั๊วจิ๋ววิ่งเต็มครัวไปหมด บางวันก็ลามไปถึงเคาน์เตอร์ครัว กระทั่งโต๊ะกินข้าว!

แมวสองตัวที่เลี้ยงไว้เพื่อหวังจะให้ตะปบแมลงสาบกินให้ราบคาบ พอเจอจั๊ววิ่งผ่านหน้า มันกลับนั่งดูเฉยๆ (สนใจล่าเฉพาะจิ้งจกบนเพดาน) เลี้ยงเสียอาหารเปียกจริงๆ

เมื่อหวังอะไรไม่ได้ ผมเลยเปิดกรุ๊ปงานบ้านที่รักดู แน่นอนมันต้องมีคนเจอปัญหาคล้ายๆ งี้มาแล้ว และได้รีวิวป้ายยา “เจลกำจัดแมลงสาบ” ที่หลายคนฮือฮาว่าเฮ้ยมันเวิร์ก หลักการคือคล้ายๆ กับซันเจี่ย ที่เป็นอาหารแสนอร่อย จั๊วไหนที่ซวยผ่านมาแวะชิม ก็จะเดินงงๆ กลับไปตายที่รัง

พอเพื่อนๆ ญาติมิตรที่รักมารุมกินศพ ก็ตายห่าตกไปตามกัน เรียกว่าฆ่ายกโคตรล้างตระกูล โหดชิบเป๋ง

ผมก็เลยเป็นเหยื่อการตลาด ลองซื้อมาจากแอปส้ม แล้วหยดตามหลืบตามมุมบ้านเป็นเม็ดจิ๋วๆ ดู จะได้ผลไหมหนอๆๆๆ

ผ่านไปสามวัน แมลงสาบหายหมด (เยส)

ผ่านไปสี่ห้าวัน ลงมาดูอีกที อ้าว… เม็ดๆ นั่นหายหมด คือด้วยความที่ไม่ได้บรีฟคุณแม่บ้านไว้ แกเลยถูบ้าน เก็บซอกเก็บมุมหมดเกลี้ยง สะอาดเอี่ยม

หลอดละเกือบสองร้อย หยดไปประมาณแปดสิบบาท เกลี้ยง…

แล้วมันก็กลับมาใหม่ เหมือนแค้น คราวนี้เลวมาก มันไล่ไต่ไปถึงลิ้นชักเก็บช้อน อีเลว!

เฮ้ย บ้านที่เสียอธิปไตยให้แมลงสาบนี่มันเรื่องใหญ่มากเลยนะ ผมไล่เก็บกวาดทำความสะอาดบ้านยกใหญ่ รื้อตู้ (เจอรังแมลงสาบย่อมๆ มีไข่เข่ยด้วย กำจัดหมด) ใช้เวลาหนึ่งวันเต็มๆ เหงื่อโทรมกาย

แล้วมันก็หายไปสองวัน เพื่อจะกลับมาใหม่ ยิ่งใหญ่กว่าเดิม…

ที่บ้านมีเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย มันเวิร์กมากแก ตอนที่สติขาดนั้นเราสามารถวิ่งเข้าไปหยิบมาแล้วดูดดดดดดดศัตรูบ้านพวกนี้ให้หายวับเข้าไปปั่นติ้วๆๆ (ตายด้วยนะ) ในเครื่อง แล้วเห็นตอนมันหมุนทั้งตัวเล็กตัวจิ๋ว สนุกมาก สัญชาตญาณนักฆ่าทำงานเต็มที่ ผมทำแบบนี้คืนนึงๆ ดูดรวมได้สิบกว่าตัว เฮ้ย เยอะมากนะ

แล้วมันก็หายไปสองวัน เพื่อจะกลับมาใหม่ ยิ่งใหญ่กว่าเดิม…

กูไม่ทนแล้ว!!! คราวนี้ขอเปลี่ยนแผนเป็นนายพรานดักเหยื่อแบบจริงจังเลยดีกว่า ต้องปราบมันให้หมดให้ได้ และต้องไม่เสียเวลามาไล่ล่ามันโดยไร้จุดหมายด้วย

ว่าแล้วก็เริ่มคิดวิธีการอัปเกรดอุปกรณ์เหยื่อดักมรณะ ร่วมกับเจลเทพที่เคยใช้ได้ผล (แต่ได้ไม่นาน) ที่คราวนี้แหละ จะต้องแก้ปัญหาอันน่ากังวลใจ เช่น

  • ที่บ้านมีเด็กเล็กและเด็กโต โอเคแหละ เด็กโตพอคุยรู้เรื่อง แต่เด็กเล็กบางทีก็ตีมึน ชอบไปจับไปลูบ หรือเล่นของเล่นที่มันกลิ้งเข้าไปในซอกหลืบ แล้วดูดนิ้ว
  • เด็กข้างบ้านที่ยิ่งแล้วใหญ่ ดูดทุกอย่างที่จับเมื่อกี้
  • แมวสองตัวยิ่งแล้วใหญ่ คือไม่รู้หรอกว่ามันจะกินเจลแมงสาบไหม แต่ก็ไม่อยากเสี่ยง เพราะหลังซองมันบอกว่าเป็นอาหารที่อร่อยมาก เผื่อมันอร่อยสำหรับแมวไง
  • แม่บ้านพม่าที่ผมตื่นมาแกก็ทำความสะอาดบ้านเสร็จแล้วโดยไม่รอบรีฟ
  • เมีย ที่ยื่นคำขาดว่าจะซื้อซันเจี่ยมาโรยทั้งครัว คืออย่างอื่นพอคอนโทรลได้ แต่ถ้าเมียประกาศแบบนี้แล้ว คือโรยส่งเดชแน่ๆ เหนือการควบคุมที่สุด แต่เพื่อสวัสดิภาพ เราจะไม่พูดถึงเยอะ

ลืมไปว่าเดี๋ยวนี้คนไม่อ่านอะไรยาวๆ กันแล้วนี่หว่า งั้นเริ่มเลย!

คือเจลอาหารแมงฉาบเนี่ย ที่เคยหยอดตามซอกหลืบ มันจะเป็นก้อนเล็กๆ เท่าหัวเข็มหมุด หน้าตาเหมือนยาสีฟัน ซึ่งดูแล้วถ้าเราเป็นแมวก็คงพุ่งไปชิม งั้นทำไงดีให้แมวเลียไม่ถึง และวางอยู่ตรงไหนก็สามารถทำงานได้

นึกอยู่นานว่าจะใช้อะไรเป็นภาชนะดี คือมันต้องดูเหมือนเป็นฝาปิดได้ด้วย ทีแรกจะเอาฝาน้ำอัดลม แต่ก็ทิ้งไปหมดแล้ว งั้น… เอ้า หลอดไงล่ะ หลอด เปิดลิ้นชักเจอหลอดชานมไข่มุก โอ๊ะ ขนาดพอดี ตรงตามสเปก เอาเลย

เอามาตัดเป็นท่อนๆ ไม่รู้ต้องเท่าไหร่ เราเอานิ้วนึงก่อนละกัน ได้มาเท่านี้

ขั้นตอนสำคัญคือต้องสื่อสารกับ ลูก เมีย พ่อตาแม่ยาย น้องเมีย ฯลฯ ที่มาบ้านเราตลอดวัน และที่สำคัญคือแม่บ้านที่ชอบพาหลานข้างบ้านมาเล่นด้วย ทำอาร์ตเวิร์กมันซะเลย อ่านไทยไม่ออกก็คงพอเข้าใจล่ะมั้ง

พรินต์ ตัดเป็นชิ้นๆ ขนาดพอดีคำ แล้วก็เอาสองอย่างมาแปะติดกันง่ายๆ แบบนี้แหละ

เราก็จะได้โมดูลอันตรายขึ้นมาแบบนี้ หวังว่าแมลงสาบจะอ่านไม่ออกนะ

ตอนนี้มือยังสะอาด ไม่ปนเปื้อนสารพิษ เราก็เอาเทปใสไปแปะตามจุดต่างๆ ของบ้านก่อน

สังเกตว่าคราวนี้เราไม่ได้แปะตรงพื้นแล้ว เพราะก่อนนี้ค้นพบว่าจั๊วมันสามารถเคลื่อนที่สามมิติได้อย่างเก่งกาจ แต่ไม่ถูพื้นนั้นทำงานเฉพาะแนวราบ ดังนั้นเราจึงขยับขึ้นมาแปะสูงจากพื้นหน่อย

เมื่อเรียบร้อยทุกจุดแล้ว ก็ไปหยิบแอปเปิลพิษมาจากตู้ บรรจงหยดลงไปในหลอด สังเกตว่างวงมันยาวประมาณ 1 ซ.ม. ก็สามารถจ่อเข้าไปในหลอดที่ยาวนิ้วนึงได้ แล้วแมวก็คงเลียเข้าไปไม่ถึงหรอกมั้ง แต่แมงฉาบกินถึง… ไงล่ะ ดูเหมือนคิดมาแล้ว

เคาน์เตอร์ครัวจะมีร่องตรงนี้ ดูแล้วไม่เกะกะ ก็ติดและหยอดมันไปทุกระยะ

สุดท้ายนี้ให้ดูรายละเอียดของเจลกำจัดแมลงสาบว่ามันทำงานยังไงอะไรบ้าง เผื่อใครจะซื้อตาม แต่แพ้งแพง ซันเจี่ยถูกกว่าเยอะเลย

ยังไงงวดก่อนหน้านี้ผมเห็นว่ามันทำงานได้ผลนะครับ แต่ได้แค่ไม่นาน ครั้งนี้พอทำภาชนะสำหรับใส่เจลแล้ว ก็หวังว่าภาชนะจะพาให้เราชนะมันให้ได้ (นั่นแน่ะ มีการเล่นคำ)

ใช่ครับ ครั้งนี้มนุษยชาติต้องชนะ

ช่วยอวยพรเราด้วย

คอมเมนต์