เที่ยวงานสถาปนิก’61

รู้สึกตัวอีกทีก็พบว่าผมไปงานสถาปนิกติดต่อกันมาหลายปีมากแล้ว ทั้งๆ ที่ตัวเองไม่ได้เป็นสถาปนิก แต่พอนึกดู ตัวเองก็ดันทำงานที่เกี่ยวข้องกับวงการนี้โดยบังเอิญ (บังเอิญอะไรล่ะ แกเรียนมา) ที่สำคัญคือหลายปีมานี้ต้องใช้ประโยชน์จากการเดินชมงานเพื่อหาความรู้เสริมโปรเจกต์ที่ทำอยู่เยอะเลย

น่าเสียดายที่พอจะมาค้นดูว่าช่วงที่ทำโปรเจกต์สร้างบ้านสร้างอาคารก่อนหน้านี้ ดันหาข้อมูลของงานปีก่อนๆ ที่จดไว้อย่างละเอียด (ในกระดาษ) ไม่เจอแล้ว

ต่อไปนี้ก็จะขอจดใส่บล็อกไว้เลย ไม่หาย แถมย้อนดูได้ เหมาะกับวิถีชีวิตมนุษย์ไดโนเสาร์ในยุคโซเชียลเรียลไทม์แบบนี้จริงๆ

งานสถาปนิก’61 ปีนี้จัดที่เดิม คืออิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ (ในอีเมลประชาสัมพันธ์ดันบอกว่าเป็นอารีน่า) ใช้สโลแกนว่า “ไม่ธรรมดา” หมายถึงการเอานั่นนี่ที่ธรรมดา มาใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไป ก็กลายเป็นสิ่งใหม่ที่ว้าวได้

งานมีวันที่ 1-6 พ.ค.61 ลงทะเบียนออนไลน์ได้ตั้งแต่เริ่มเห็นเขาโปรโมต ของผมคือได้รับอีเมลเพราะไปอยู่ในถังของปีที่แล้ว ส่วนตัวแล้วแนะนำอย่างยิ่งให้ลงทะเบียนออนไลน์ก่อนวันงาน (ปิดรับก่อนงาน 7 วัน) เพราะแถวลงทะเบียนหน้างานยาวมากกกกกกกกกกกกกก ในขณะที่แถวพรินต์บัตรห้อยคอสำหรับมนุษย์ออนไลน์นั้นใช้เวลารอ 0 วินาที

การจอดรถก็เฮงซวยเหมือนเดิม เพราะงานจัดชนกับมหกรรมสินค้าลดราคาที่อิมแพคอารีน่าข้างๆ ถ้าเป็นได้ให้แว้นมา (สิทธิพิเศษของชาวปทุม)

งานปีก่อนๆ ผมใช้เวลาเดินนานมาก (8 ชั่วโมงเดินได้แค่ครึ่งงาน อีกปีก็ 10 ชั่วโมงเต็มๆ คืองานแม่งใหญ่มาก) แต่ปีนี้ดันติดปัญหาที่จอดรถ เลยมีเวลาแค่ 4 ชั่วโมง โอเค ก็จะข้ามอันที่ไม่ดึงดูดไปเลยละกัน พุ่งสู่สิ่งที่สนใจในโปรเจกต์ก่อสร้างของปีนี้ทันที

สิ่งที่ไม่สนใจคือนมของพริตตี้ในงาน (ซึ่งเยอะมากกกกก) บูทไหนที่เอานมนำ เราถือว่าไม่ได้สื่อสารกับเราที่จะมาหาข้อมูลของวัสดุและสินค้าโดยเฉพาะ ขี้เกียจเสียเวลาจีบปากจีบคอคุยกับคนที่ไม่ได้รู้เรื่องจริงๆ ก็จะขอข้ามเลยละกัน

ซึ่งดันมีบูทนึงที่จัดอีเวนต์เปิดตัวซัมติง ที่เปิดไมค์ส่งเสียงดังคึกคักครึกครื้น นักข่าวสื่อมวลชนและคนเดินเที่ยวงานมุงอออยู่ด้านหน้าเพียบเลย ผมชะโงกดูก็พบว่า โอเคแหละ พริตตี้กำลังเดินนวยนาด พรีเซนต์นมอย่างออกรส

พอกำลังจะเดินผ่าน ก็ดันเห็นว่าแบรนด์นี้พี่ไม่ใช่แค่นมพริตตี้…

ครับ และนั่นคือภาพแรกของงานนี้…

งานสถาปนิกนั้น นอกจากจะทำมาให้สถาปนิก ผู้รับเหมาและบริษัทห้างร้านได้มารู้จักผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยีใหม่ๆ แลกเปลี่ยนนามบัตรกันแล้ว เอาจริงๆ เป็นงานที่เหมาะกับคนที่มีโครงการจะสร้างบ้าน แต่งบ้าน ทำนั่นนี่ หรือแม้แต่สนใจงานออกแบบทั่วไปด้วยนะครับ

โดยในงานเขาจะแบ่งเป็นโซนอย่างเป็นทางการของงาน และโซนที่ให้ห้างร้านองค์กรมาเปิดบูทขายของ

เท่าที่ดูงานนี้ติดต่อมาหลายปีก็พบว่าแต่ละปีจะมี “เทรนด์” ของสินค้าที่เอามาจัดแสดงในงานด้วยนะครับ อย่างในปีหลังๆ นี่ จะเห็นวัสดุทดแทนธรรมชาติ หรือแก้ปัญหาการใช้วัสดุในธรรมชาติมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

อันบนนี่คือโซลูชันสำหรับคนอยากจัดสวน ทำสวน ทั้งแนวนอน แนวตั้ง โดยเป็นระบบเฟรมพลาสติกเอาไว้โบ๊ะลงแล้วค่อยปูหญ้า หรือเป็นตะแกรงสำหรับจัดสวนแนวตั้ง คิดเรื่องระบบน้ำ ทั้งการให้น้ำ การระบายน้ำไว้แล้วเรียบร้อย (เอาชื่อ GrasCell GP40 ฯลฯ ไปกูเกิลเอาเองนะ)

สระว่ายน้ำเห็นมาแสดงอยู่ 3-4 ยี่ห้อ อย่างอันนี้เป็น J.D.Pool มีนวัตกรรมสระว่ายน้ำคอนเทนเนอร์ ที่เห็นแล้วก็เออว่ะ ชื่นชมที่คิดได้ คือบ้านไหนอยากมีสระว่ายน้ำเนี่ย จะเจอความยุ่งยากในการเตรียมสถานที่ ขุดดิน ปรับดิน ทำโครงสร้างรับน้ำหนัก ฯลฯ ก่อนที่จะทำสระ พอมีอันนี้ก็ผลิตจากโณงงานมาวางปึ้ง เสร็จแล้ว เติมน้ำแล้วว่ายได้เลย มีกระไดให้ด้วย

ข้อเสียที่เห็นคร่าวๆ ก็คือขนาดของมันจะฟิกซ์เท่ากับคอนเทนเนอร์นี้เลย ใครชอบกว้างๆ หรือทรงอื่น หรือดีไซน์อย่างอื่นก็ผ่านได้ (เท่าที่สังเกตตัวโชว์ในงานผมว่าเก็บงานไม่ค่อยเรียบร้อยด้วย ไม่รู้ของจริงที่ทำขายจะโอเคกว่านี้ไหม) สุดท้าย ราคาของสระแบบนี้อยู่ที่ประมาณ 5 แสนมั้งถ้าจำไม่ผิด

พวกบ้านน็อกดาวน์ ร้านกาแฟสำเร็จรูป โรงเรมแบบซื้อไปยกวางตั้งเลยนี่ก็เห็นอยู่หลายเจ้า แต่ไม่ได้แวะ เพราะยังไม่อยู่ในความสนใจตอนนี้ แต่เห็นเลยว่าดีไซน์แบบที่โอเคๆ เริ่มมามากขึ้นเรื่อยๆ ละ

อันนี้กระเบื้องนะครับ ลายไม้ เสี้ยนเสิ้นมาโคตรเป๊ะเลย ชอบสีโทนนี้มากๆ ราคาประมาณตารางเมตรละ 1,500 บาท (TREVERKWAY OUTDOOR ROVERE / DOCKWOOD WARM – PRC)

กระเบื้องยางไวนิลของ Rococo คราวนี้ก็มาโทนสีนี้เหมือนกัน ราคาประมาณตารางเมตรละ 670-1,000 บาท แล้วแต่ความหนา เป็นแบบคลิกล็อก ต่อกันแบบเลโก้เลย

อันนี้ของดี (= ของที่เราสนใจ) เป็นกระเบื้อง Bezen มีของใหม่ล่าสุดคือกระเบื้องกลมแบบสั่งพิมพ์ลายเป็นของเราเองได้ ในโบรชัวร์ยังไม่มีลงไว้เลย แต่รีบเอามาโชว์ในงานก่อน

ราคาต่อตารางเมตรก็ค่อนข้างสูงแหละ คือพันกว่าบาท (ไม่เคลือบถูกกว่าเคลือบ ส่วนตัวชอบแบบไม่เคลือบ ความด้านมันดูเท่กว่า) ถ้าจะออกแบบลายเองก็ตกพันเจ็ดแน่ะ แต่เขามีวิธีปูให้ไม่พร้อยมาก คือเป็นลายพื้นๆ แล้วค่อยเอาลายดอกอลังๆ ไปแทรก / ส่วนอีกภาพเป็นแบบสี่เหลี่ยมชิ้นเล็ก มีลายสำเร็จอยู่แล้ว 16 แบบ ตกตารางเมตรละ 900 บาท

ในงานมีบูทสีน้ำ / ภาพสเก็ตช์จากศิลปินอยู่ด้วยครับ นอกจากของ WILLY แล้วยังมีอาจารย์สีน้ำที่เอาภาพมาขายเองทั้งแบบภาพต้นฉบับหลักหลายหมื่น ไปจนภาพพรินต์ในราคาย่อมเยา (มีรับวาดภาพเหมือนด้วย)

ที่แปลกใจก็คือ พวกเทคโนโลยี Smart Home / IoT ปีนี้แทบไม่มีเลย ทั้งที่ปีก่อนยังมีหลายเจ้า (เอ๊ะหรือนั่นคืองานบ้านและสวนหว่า …ไม่สิ งานนี้แหละ)  อย่างอันนี้ของ Jarton ผมลองไปสอบถามราคาของระบบ Access Control ของพนักงาน ให้สแกนลายนิ้วมือ หรือสแกนหน้าปั๊บ ประตูเปิด บันทึกเวลา แจกคีย์ผ่านเว็บแอป ฯลฯ ทั้งหมดนี้ไม่น่าเกิน 30,000 บาท

ส่วนเจ้าอื่นๆ อย่างเจ้านึงที่ขายซัมซุง ถามแล้วเฮียดูเหมือนไม่เต็มใจอธิบาย ผมก้มดูโหงวเฮ้งตัวเองที่ไม่น่าจะเป็นคนที่อยากซื้อจริงๆ ก็เข้าใจเฮียนั่นแหละ แต่เฮ้ย เราจะซื้อจริงๆ นะ แค่ไม่ได้ซื้อจากเฮียเท่านั้นแหละ

อิฐเทียมของ Legend นี่ผมเคยซื้อใช้แล้วที่สตู ก็มีสีใหม่ๆ ที่ผลิตมาเพิ่ม แต่ตราวนี้ที่สนใจคือหินเทียมประดับสวน มีเชือกร้อยเป็นแผง แผงละ 1 ตารางเมตร ราคา (ต่อตารางเมตร) แบบตรง-แบบพัดโค้งใหญ่ 1,400.- / แบบวงกลม วงละ 3,000.- ได้ 2 ตารางเมตรพอดี (ในงานมีโปร และมีล็อตที่เขาทำแล้วสีกรอปจากมาตรฐาน 10% ก็มาเซลล์ขายเหลือแค่ 750.-)

พนักงานโชว์การปูให้ดู บดทรายให้เรียบร้อยแล้วก็ปูวางได้เลย เท่านี้แหละ สวยเด๊ะ

อ้อ ที่เห็นเป็นเทรนด์ใหม่ตั้งแต่ปีก่อนก็คือผลิตภัณฑ์สำหรับผู้สูงอายุ (Elder Care) พอดีผมไม่ได้แวะ SCG แบบละเอียดๆ เลยไม่ได้ดูว่าปีนี้เขาเน้นเยอะขนาดไหน แต่อันนี้อีกเจ้านึง มาเป็นหุ่นแอนดรอยด์ผู้ช่วยเลย / เดินผ่านอย่างเร็วเพราะยังไม่ได้จะใช้

เดินไปอีกก็เจอ  LEOWOOD ขายกระเบื้องยาง / กระเบื้องลามิเนต มีของใหม่คือลายสีไม้ยูคาลิปตัส ออกแนวรัสติกๆ แบบนี้ จัดแพตเทิร์นเป็นก้างปลาอย่างที่ชอบเลย ที่สำคัญคือแต่ละชิ้นขนาดเล็กกว่ากระเบื้องยางที่เห็นคุ้นๆ กัน คือกว้างแค่ 8 ซ.ม. เลยได้เอฟเฟกต์ที่ออกจะปาร์เกต์สักหน่อย และราคา 690 บาทต่อเมตรนี่ก็เป็นมิตรกว่ายี่ห้อบนนู้น (ในภาพมีป้ายบอกว่า Best Seller แต่ในโบรชัวร์ยังไม่มี และต้องรอสั่งนำเข้าตั้ง 2 เดือนแน่ะ เอ๊ะยังไง) ส่วนไซส์ปกติทั่วไปก็ตกเมตรละ 790 บาท

อ้อ LEOWOOD มีประตูสั่งทำจากวัสดุที่คล้ายกับลามิเนตตะกี้ด้วย แต่สั่งพิมพ์ลายอะไรก็ได้ลงไปบนบานประตูเลย ราคาก็บานละ 3,990 บาทสำหรับไซส์มาตรฐาน ส่งฟรี

เดินไปเรื่อยๆ ก็ทะลุถึงโซนนิทรรศการ-งานประกวด ชอบตรงที่เปิดให้เด็กมาเขียนอะไรเล่นได้นี่แหละ ดีอ้ะ

โซนเฟอร์นิเจอร์(แพง) ก็จะมีอะไรเกร๋ๆ ชิกๆ แบบนี้เยอะเลยครับ ภาพขวาคือโต๊ะกินข้าวที่มีน้ำไหลตรงกลาง เป็นน้ำตกหยดลงหิน ถ้าเปิดรีสอร์ตแถวเขาใหญ่ต้องโดนแล้วล่ะโต๊ะนี้

อันนี้สแตนดี้ขายก๊อกน้ำ เขาโชว์ว่าเขาได้รางวัลจากลุงคนนั้น… ข้ามไปละกัน

บูท art4d เจ๋งม้าก เอาบล็อกแก้วมาล้อมไว้ เหมือนคุกกระจก 55555 / ผมไม่ได้อ่าน art4d เลย (ร้านหนังสือแถวนี้อย่าหวังว่าจะมีขาย) (ห้องสมุดประชาชนก็ยิ่งไม่หวัง) ขอชมอย่างจริงจังว่าตั้งแต่ปรับดีไซน์ใหม่ให้โลโก้เล็กๆ แบบนี้ แล้วปกแต่ละปกโคตรสวย โคตรน่าเก็บ ขายได้ยังไงเนี่ยเล่มละ 50 บาทเอง บ้าเอ๊ย

.

ทีนี้มาถึงแกนกลางของงาน (คือเดินอ้อมไปตั้งนานเพื่อจะมาไฮไลต์ตรงนี้) จากสมาคมสถาปนิกนะครับ

ปีนี้ได้งานดีไซน์พาวิลเลียนไม้ไผ่จาก ธ.ไก่ชน (เคยเขียนถึงไว้ด้วยแหละ) ซึ่งคุณตั๊บเป็นหนึ่งในหัวหอกของงานปีนี้ด้วย มีแจ่มว้าวๆ หลายหลัง เห็นแล้วอยากเอามาตั้งไว้หน้าบ้านบ้างคงโคตรเท่

ผมไม่ได้แวะเข้าไปเพราะไม่ได้เป็นสถาปนิก (เขามีเบียร์ฟรี สัมมนาฟรี ฯลฯ เพียงโชว์บัตรยืนยันว่าคุณคือพวกเดียวกัน) แต่ก็เดินดูนิทรรศการรอบๆ ซึ่งโครงไม้ไผ่อันล่างเนี่ยก็เป็นแหล่งแสดงงานหนุกๆ / ส่วนจะมีอะไรบ้าง เรามาดูกันแว้บๆ

TCDC ขอนแก่น!

บ้านสวนแม่กลอง อันนี้แปะภาพใหญ่เลยเพราะอินกับบ้านแบบที่มีลานไม้แบบนี้ ชอบเฉลียง ระเบียง ชาน ประตูบานเปิดโล่งๆ เรียกยุง (บานเฟี้ยมนี่เฉยๆ) และยกพื้นแบบนี้ โอ๊ยๆๆๆๆ

อันนี้ของสถาบันอาศรมศิลป์ ต้องบอกว่าเป็นชิ้นที่เยี้ยดเปียดที่สุดในใจฉันของปีนี้เลย 555555 โดนทุกอย่าง บ้าที่สุด

วิธีพรีเซนต์บางชิ้นก็สนุกดี เช่นรีสอร์ตอันซ้ายเปิดเป็นอาคารใสเพื่อโชว์การจัดผัง ส่วนเจดีย์องค์ขวาก็ทำมาครึ่งนึงแล้วเอากระจกเงามาสะท้อน อีกฟากของกระจกเป็นโครงสร้างที่มาครอบอีกที ก็เก๋เหมือนกัน เหมือนได้วางทีละสองโมเดลซ้อน

อันนี้ของออฟฟิศเพื่อนเก๋ง เห็นการใช้ไม้ลูกชิ้นมาทำคอนทัวร์ยังกะป่าชายเลนแล้วเหนื่อยแทน

ส่วนอันนี้ของโบ๊ท จากเสาเสาเสา รายการพอดแคสต์สถาปัตย์ที่ฮอตฮิตที่สุดในยุคนี้ (โมเดลมันธรรมดาๆ นะ แต่งานจริงสวยดี เพราะเป็นไม้ทั้งหลังกระทั่งโครงสร้างในส่วนที่ไม่ต้องโชว์)

อันนี้อลังการเกินไปโว้ยยยกดยกดายกดานหก่ดวหกดวสหกด่หวสกด่วห่กดสหก

ที่จริงยังมีอีกหลายจุดมากๆ ที่เดินผ่านเร็วๆ เนื่องด้วยข้อจำกัดของเวลา โดยเฉพาะด้านหน้าที่มีงาน VERNADOC สวยๆ เพียบเลยก็แวะได้แป๊บเดียว ไว้ปีหน้าเจอกันนะครับๆๆๆ

ปืดท้ายด้วยคอมเมนต์จากเมีย

คอมเมนต์