รักษาอาการเสพติดมือถือ ด้วยแอปมือถือ (งงไหม)

เข้าเรื่องทันที… แอปนี้ชื่อว่า UBhind ครับ โหลดฟรีเช่นเคย

เรื่องของเรื่องก็คือ มีอยู่พักนึงที่ชาว #ทีมโน้ตสี่ ในกรุ๊ปไลน์ (มีอยู่แค่ 6 คน) ลุกขึ้นมาแข่งกันว่าในแต่ละวัน ใครจะสามารถลดละเลิกการเสพติดมือถือได้มากกว่ากัน แน่นอนว่ามันก็คงมีแอปอะไรที่สร้างขึ้นมาตอบโจทย์แบบนี้อยู่แล้ว เลยลองดูหลายๆ แนวทาง

บางแอปคิดออกมาได้ซิมเปิลมาก ก็คือดักพฤติกรรมการกด unlock ว่าเราเปิดจอดูวันละกี่ครั้ง บางแอปก็เพิ่มลูกเล่นขึ้นมาอีกหน่อยคือมีเปรียบเทียบกะวันก่อนๆ เป็นกราฟได้ บ้างก็มีปุ่มแชร์ให้ชาวบ้านดู อะไรก็ว่ากันไป

แต่อี UBhind นี่คือขั้นสุดครับ พอลงปั๊บมันจะแอบทำงานอยู่เบื้องหลัง (กินแบตและทรัพยากรเครื่องแน่นอน อันนี้ต้องดูว่าจะยอมแลกกับความสามารถที่มันให้มาไหม พอดีมือถือแบตอึดน่ะนะ เลยไม่ซี) แล้วแอบบันทึกสถิติการใช้งานของเราหลายอย่างมาก เช่น

UBhind

ดูว่าวันหนึ่งเราใช้มือถือไปกี่ชั่วโมง ใช้ดาต้าไปกี่กิ๊ก ไวไฟไปเท่าไหร่ เปิดหน้าจอวันละกี่ครั้ง เปิดแอปอะไรไปกี่นาทีกี่ชั่วโมง! คืออันหลังนี่โหดเลยครับ มันจะบอกว่าเราซื้อมือถือมาทำอะไรบ้าง พฤติกรรมการใช้งานในแต่ละวันคุ้มตังค์ไหม 5555 แต่พอดีเมื่อวานนี้ผมทำงาน (นี่ทั้งเดือนเพิ่งได้มานั่งทำงานจริงจังก็เมื่อวาน ชีวิตสลอธน่ะนะ) ก็เลยเปิดยูทูบไปเป็นเพื่อน สรุปคือล่อไป 5 ชั่วโมงรวด

งั้นลองสุ่มมั่วเอาของวันก่อนๆ ละกันครับ เหตุการณ์ปกติ กราฟจะออกมาทำนองนี้

UBhind

นั่นก็ยังน่าตกใจที่พอได้รู้สถิติของตัวเองแล้วพบว่าวันหนึ่งๆ ผมนอน 7 ชั่วโมง เหลือเวลาตื่น 17 ชั่วโมง ผมแม่งมองมือถือไปรวมๆ 6 ชั่วโมงครึ่ง! มองบ่อยกว่าลูกเมียอีก แล้วแอปที่ทำให้เสียเวลาชีวิตมากที่สุดก็หนีไม่พ้นทวิตเตอร์ครับ 1 ชั่วโมงกว่า รองลงมาก็เปิดเว็บ เฟซบุ๊ก (นี่ขนาดบอกว่าไม่เล่นนะ แต่ทำไงได้ บางทีลิงก์มันไปโผล่ในไทม์ไลน์ทวิตเตอร์ พอกดมาก็เด้งเข้า ฟบ อยู่ดี) ตามด้วยไลน์ และแอปอ่านฟีด (FeedMe)

.

UBhind

กราฟนี้บอกเลยว่าพฤติกรรมการเสพติดของเราอยู่ในช่วงไหนบ้าง กรณีนี้คือ… ทั้งวันครับ เน้นไปในช่วงกินข้าวและนอนกกลูกอ่อน (สังเกตได้เลยว่า 1 ชั่วโมงนั้นมองมือถือไป 60 นาที… พินาศแล้ว) ส่วนช่วงกล่อมลูกหลับกลางคืนนั้นก็จะไม่ได้แตะมือถือเลย

.

UBhind

มีโหลดดาต้าให้ดูว่าผลาญไปเท่าไหร่บ้าง เห็นเลยว่าอี Google+ นี่แดกข้อมูลสูงสุด ไม่ใช่เพราะเปิดเล่นตะลุยป่าช้าอะไรหรอกครับ แต่เป็นการตั้งค่าไว้ให้มันแบ็กอัปรูปภาพและคลิปต่างๆ ไว้บนกูเกิล เวลาเสียบชาร์จไฟทีนึงปั๊บก็ใช้ข้อมูลกระฉูดเลย (คิดดูละกันว่ามากกว่ายูทูบอีก)

.

UBhind

อันนี้แสบเลย ฟ้องเสร็จสรรพว่าเราเสพติดแอปประเภทไหน ในกรณีนี้คือโซเชียลอย่างปฏิเสธไม่ได้ (ไม่แน่ใจว่ามันรู้จัก FeedMe ไหม เพราะอันนั้นน่าจะอยู่ในหมวด News & Magazine)

.

UBhind

อันนี้กดเข้ามาดูสถิติของทั้งสัปดาห์ ยูทูบกินเวลาไปเยอะกว่าเพื่อน รองลงมาก็ทวิตเตอร์ (มึงจะทวีตอะไรกันนักกันหนา)

.

UBhind

ถ้ายังไม่สะใจ อันนี้ดูโหมดรายปี จะเห็นได้ว่าทวิตเตอร์เข้าวิน แซงยูทูบเฉยเลย (ลองนึกๆ ดูก็สยองนะ)

.

UBhind

UBhind เป็นของฟรีครับ แต่เลือกจ่ายตังค์ หรือแลกแต้ม (อย่าเลย) เพื่อเอาโฆษณาออกได้ แต่งนั่นนี่ได้ และสำเนาข้อมูลเก็บไว้ประจานตัวเองได้

.

แต่ช้าก่อน อย่าเพิ่งคิดว่ามันทำได้แค่นี้! เพราะมันยังมีฟีเจอร์ชื่อ Lock Now อีกด้วย

UBhind

พอกดเข้ามามันก็จะให้ตั้งสัตย์สาบานว่าเราจะ “เลิกใช้มือถือ” เป็นเวลานานเท่าไหร่ เพื่อหันไปทำงานทำการเสียที ก็ปรับเวลาเอาได้เลย ตามความใจแข็งนะ

.

UBhind

เสร็จแล้วก็จะเห็นหน้าจอนี้ มันคือล็อกทุกอย่างครับ เปิดเครื่องอะไรไม่ได้เลย ยกเว้นการโทรและแอปที่ตั้งค่าอนุญาตไว้ ระหว่างนี้ก็จะมีคำคมเกี่ยวกับการรอคอยโผล่มาให้อ่านเรื่อยๆ กวนตีนดี 55555

สังเกตมุมบนขวา จะเห็นได้ว่ามีรูปกุญแจที่ปลดล็อกได้อยู่ นั่นคือแอปจะอนุญาตให้คุณใช้มือถือได้จำกัดเวลาเพียง 15 นาที เผื่อมีเหตุจำเป็นจริงๆ ไง (ก่อนหน้านี้ไม่มี ทรมานมาก ลูกค้าเมลมาทีต้องไปเปิดคอมตอบ)

.

UBhind

และโหมดสุดท้ายคือ App Lock อันนี้เป็นการคล้องโซ่ ปิดการใช้งานแอปที่เราต้องการระงับจริงๆ ก็เลือกเอาว่าห้ามเข้าอันไหนตอนไหน

ถ้าพฤติกรรมการเสพติดของเราอยู่นอกเหนือจากความสามารถของแอปนี้แล้วก็คงต้องไปถ้ำกระบอกเท่านั้นล่ะครับ สวัสดี

คอมเมนต์